<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Diễn Văn Khai Mạc Đại Lễ Khánh Thành Chánh Điện
Tác giả: Kỷ yếu khánh thành

DIỄN VĂN ĐẠI LỄ KHÁNH THÀNH

 

TÂN CHÁNH ĐIỆN TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI

 

Của Thượng tọa Viện chủ THÍCH TÍN NGHĨA

 

Nam Mổ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

              Kính bạch chư Tôn đức Tăng Ni,

 

              Kính thưa liệt quý vị quan khách,

 

              Kính thưa toàn thế Đồng bào Phật tử,

 

      Trong giờ phút trang nghiêm, trước Tam bảo uy nghi, với một chánh điện rộng rãi quyện tỏa khói trầm hương ; chúng tôi vô cùng vui mừng và hãnh diện được cung đón chư Tôn thiền đức và tiếp rước hàng hàng lớp lớp Phật tử từ bốn phương của xứ Hoa kỳ bao la đã về đây để chứng minh và tham dự ngày trọng đại của Từ Đàm Hải Ngoại, cử hành đại lễ Khánh Thành Tân Chánh Điện.

 

              Kính bạch quý ngài,

 

              Kính thưa quý vị,

 

              Hôm nay có thể nói là ngày huy hoàng nhất của Từ Đàm kể từ tháng 10 năm 1983 không những chỉ riêng chúng tôi, mà chung cho tất cả hàng con Phật tại hải ngoại, đặc biệt là tại vùng Dallas – Fort Worth và phụ cận kể từ biến cố 30 tháng tư 1975.

 

              Sau biến cố 1975, con dân nước Việt như đàn chim bị tan vỡ tổ, lang thang trên hoàn cầu chưa có một ý niệm hay cùng hẹn một ngày về cố quốc. Tính từ ngày đó, riêng tại Hoa kỳ, theo một vài tài liệu mới nhất đã có trên 350 Tăng Ni và trên 150 ngôi chùa, tự viện, tu viện, tổ đình, niệm phật đường lớn nhỏ. Trong số nầy đã có sự hiện diện của Từ Đàm Hải Ngoại.

 

              Từ tháng 10 - 1983, nhơn duyên hoằng pháp đã đưa đẩy chúng tôi từ giả Phật Học Viện Quốc Tế để về đây tạo dựng ngôi Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại ; mặc dầu lúc đó chúng tôi là Trưởng ban hướng dẫn Tăng Ni sinh của viện, và, Hòa thượng Thích Đức Niệm cũng chưa có nhân sự.

 

              Về đây với bao xa lạ, ngỡ ngàng. Sống với một căn nhà cũ nát. Mùa đông không có sưởi, mùa hè không có nhà tắm. Chúng tôi phải nương nhờ nhà Phật tử gần sáu tháng trời. Mỗi lần cung thỉnh chư Tăng đến thuyết giảng, chứng minh đại lễ thì phải bóp bụng gởi tạm nhà Phật tử để nhờ nhu cầu tiện nghi ngủ nghỉ. Trong số chư Tăng được cung thỉnh, Hòa thượng Thích Đức Niệm là vị chia xẻ nhiều nhất kể từ khi có Từ Đàm. Nhơn đây, kính xin quý ngài và liệt quý vị cho phép chúng tôi một giây phút đặc biệt hướng về để tri ân : hình ảnh Hòa thượng Thích Đức Niệm đã gắn bó từng giây từng phút từ khi Từ Đàm có mặt với mái tranh vách đất sơ sài cho đến khung cảnh vững bền, trang nghiêm như bây giờ. Ngài quả đúng là bậc thiền môn nghi trượng. Với giai đoạn phôi thai, trong sự thiếu kém chính của Ngài tại Phật Học Viện mà dám quên mình, hy sinh để đứng ra bảo lãnh trả hàng tháng tiền nhà cho Từ Đàm gần năm tháng liên tiếp. Không có một khó khăn nào của Từ Đàm từ vật chất đến tinh thần mà Ngài không để tâm. Song song bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những vị đồng sự pháp lữ hết lòng giúp đỡ vật chất, khích lệ tinh thần dưới mọi chiều hướng, đó là nhị vị Thượng tọa Tịnh Từ, Minh Đạt và Ni sư Thích nữ Nguyên Thanh. Một điểm đặc biệt khác nữa mà không kém phần quan trọng, đó là : Được Sư cô Thích nữ Hạnh Thanh, hiện là Quản sự của Từ Đàm, cũng đã tận tụy, đem hết chí nguyện của một nữ lưu xuất gia để cùng chung lo Phật sự tại đây với chúng tôi, mà chưa hề có một tâm niệm phân biệt. Những ân tình trên đây, chúng tôi chỉ biết âm thầm ghi khắc nơi cõi lòng coi như niềm khích lệ để cố gắng hết mình trong cương vị của một sứ giả Như Lai là thượng hoằng hạ hóa, chứ không thể nói lên đây với hai chữ cám ơn bình thường được.

 

              Kính bạch quý ngài,

 

              Kính thưa quý vị,

 

              Suốt thời gian dài của một thập niên (từ 1983 đến 1993), Từ Đàm Hải Ngoại chỉ biết sống âm thầm, đạm bạc và an phận với túp lều nhỏ hiện đang còn bên cạnh Tân Chánh Điện trong khuôn viên phía trước. Tuy thế, Không một công tác Phật sự nào của Giáo hội đề ra, mà Từ Đàm Hải Ngoại không hưởng ứng, đóng góp một cách tích cực. Hằng năm thường đi đó đây để chứng minh, thuyết giảng qua những ngày đại lễ hoặc hướng dẫn quần chúng Phật tử tu học. Khi thì Gia Nã Đại, khi thì Âu Châu với những lớp tu học giáo lý mùa hè. Chắc quý ngài và chư Phật tử đã nhận thấy điều đó.

 

              Tuy nhiên, việc gì rồi cũng do Tam bảo sắp đặt cả. Đáp ứng nguyện vọng chung của hàng con Phật là làm thế nào để có một Chánh Điện tương đối khả dĩ để làm nơi tu học và chiêm bái. Với thao thức chung, nhất là sự trợ lực của chư tôn đức Tăng Ni cùng với sự nhiệt tâm đóng góp của hàng Phật tử tại địa phương cũng như khắp trên toàn thế giới ; tháng Tư - 1993, Từ Đàm bắt đầu vận động xây cất chùa. Vừa vận động, vừa xin giấy phép, vừa chuẩn bị xây cất. Thời gian thấm thoát trôi qua gần hai năm rưởi mới hoàn thành với một công trình mà kinh phí trên Một triệu hai trăm ngàn Mỹ kim ($1,2000,000.00US). Chính quyền địa phương đã chấp nhận Từ Đàm có đủ pháp lý, pháp nhơn và hoàn toàn chính thức vào tháng Giêng năm 1993. Năm Mậu dần là cái tết đầu tiên được đón xuân tại tân chánh điện nầy.

 

              Kính bạch quý ngài,

 

              Kính thưa quý vị,

 

              Khi lập Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại, chúng tôi có những ước nguyện làm sao có những sắc thái đặc thù như :

 

              *.- Tính chất dân tộc, tông phái truyền thừa, phát triển, phát huy về những đóng góp và xây dựng tín ngưỡng cũng như văn hóa dân tộc trong cộng đồng người việt tại Hải ngoại.

 

              Trước tiên, xây dựng ngôi Từ Đàm là đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của hàng con Phật ngày một đông đúc, vì sắc thái ở đây ngày một đa dạng. Phật giáo du nhập vào xứ cờ hoa nầy khoảng năm 1839, đã có trên 40 tổ chức Phật giáo gồm nhiều hệ phái khác nhau. Một xứ Hiệp Chúng Quốc như Hoa Kỳ, rất đa dạng, thì Phật giáo cũng phải đáp ứng như vậy.

 

              *.- Học hạnh xuất gia, theo con đường Phật-Tổ : Xây dựng một ngôi chùa là trực tiếp đóng kín một lao tù. Giấy rách phải giữ lấy lề. Cho nên Từ Đàm Hải Ngoại cần phải được phát triển và phát huy những giá trị theo nhiều góc độ đúng với truyền thống Phật giáo và văn hóa cổ truyền của dân tộc. Nhất là phải thích nghi với xã hội và địa phương mình đang trú xứ.

 

              Kính bạch quý ngài,

 

              Kính thưa quý vị,

 

              Xây dựng một cảnh già lam đã là khó, nhưng duy trì và phát triển lại càng khó hơn. Nhiều tổ chức Phật giáo trong đó có Phật giáo Việt nam chúng ta, sự phát triển cũng gặp phải nhiều khó khăn. Vì xứ Hoa kỳ bao la nầy vốn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của nền văn minh cơ khí, nên dễ dàng bị đánh mất niềm tin cần thiết cho tâm linh con người. Chúng ta không thể thoát ra ngoài ảnh hưởng đó. Chúng ta e ngại rằng trong vòng Mười Năm, Hai Mươi Năm, tới đây liệu có còn giữ được Niềm Tin và Đạo Pháp như ngày hôm nay hay không ? Đó là một vấn đề lớn cần phải được tư duy hàng đầu cho Từ Đàm mà cũng là vấn đề chung cho Giáo hội và Phật Giáo Việt nam.

 

              Đến đây, quý ngài và quý vị cho phép chúng tôi có đôi lời với Ban Quản Trị của Từ Đàm và hàng Phật tử địa phương : Mặc dầu, thầy đã từng tán thán công đức của quý vị đã trực tiếp góp công, góp của để chung lo Phật sự với thầy từ lúc đầu sơ khai mãi cho đến bây giờ và kéo dài trong tương lai nữa ; quý vị đã đến với thầy biến một nơi bùn lầy nước đọng đầy cỏ cây của mười năm trước để trở thành một ngôi già lam tráng lệ. Quý vị lúc nào cũng sát cánh cùng thầy. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, có lúc phải hy sinh những công việc của gia đình để lo cho Từ đàm. Nhưng trong giây phút thiêng liêng nầy, cho thầy được nói lên cái chân tình đặc biệt của thầy là : Ghi nhận những tấm lòng hộ đạo nhiệt tình và ý chí sắt son ấy, thầy chỉ biết dâng lên Tam bảo chứng minh ; đồng thời, nguyện cầu cho quý vị chân cứng đá mềm để đem bản thân và tâm nguyện lo cho Đạo pháp và Dân tộc.

 

              Kính bạch quý ngài,

 

              Kính thưa quý vị,

 

              Đến đây, chúng tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc ngày Đại Lễ Khánh Thành Tân Chánh Điện Từ Đàm Hải Ngoại.

 

              Nguyện cầu hồng ân Tam bảo gia hộ quý tôn đức Tăng Ni, pháp thể khương an, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành ; chư Phật tử và bửu quyến luôn được vạn điều phúc lạc, thịnh vượng.

 

              Đồng thời, chúng tôi nhờ hồng ân của chư tôn Giáo phẩm và Đồng bào Phật tử góp lời cầu nguyện chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni, Hội đồng Lưỡng viện, Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất và hơn bảy mươi triệu đồng bào ruột thịt tại quê nhà sớm được tự do tín ngưỡng, cơm no áo ấm, sống cảnh thanh bình, an lạc. Các tù nhân chính trị sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

 

              Trân trọng kính chào liệt quý vị.

 

Phật lịch 2542,

 

Ngày 10 tháng 10 năm 1998.

 

 

Mục Lục

Diễn Văn Khai Mạc Đại Lễ Khánh Thành Chánh Điện

Diễn Văn Chào Mừng Đại Hội Thường Niên Nhiệm Kỳ II

Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên II

Quyết Nghị Của Đại Hội

Tâm Thư Của Đại Hội

Mấy Ai Dễ Biết

Cảm Niệm Tổ Đình Hải Ngoại

Từ Đàm Quê Hương Tôi

Trúc Lâm, Từ Đàm, Từ Đàm Hải Ngoại

Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Đạo Mạch và Nền Văn Hóa

Chùa Từ Đàm Quốc Nội Đến Hải Ngoại

Phật Giáo Sự Kỳ Thị Chủng tộc và Giai Cấp

Vài Nét Tâm Sự

Niềm Vui Chưa Trọn

Phật Giáo Việt Nam Trước Những Ảnh Hưởng của Văn Hóa Xã Hội Hoa Kỳ

 

Lá Nắng Chùa Từ Đàm

Gợi Chút Dĩ Vãng

Huế Thủ Đô Của Tự Do Tôn Giáo

VỀ CHUYẾN ĐI DỰ ĐẠI HỘI DALLAS

Thời Điểm Chiến Lược

Vài Đặc Điểm Của Phật Giáo

Tính Cách Chính Thống Của GHPGVNTN

Đóa Sen Nở Giữa Mặt Hồ Nhân Gian

Đọc Thơ HT. Thích Tín Nghĩa

Chân Thành Tri Ân và Cảm Tạ

Chư Tăng Ni và Phái Đoàn Về Tham Dự Lễ Khánh Thành

Hội Đồng Điều Hành Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Chương Trình Lễ Khánh Thành

 Ký sổ vàng xây dựng Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Vài nét về Tổ Ðình Từ Ðàm Hải Ngoại

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Cáo Bạch
Anh Hùng và Tội Đồ
Lá Thư Xuân Quý Mão
Điện thư Phân Ưu của Giáo Hội
Chương Trình Sinh Hoạt Trong Năm Giáp Thìn - 2024
Thông Bạch Vu Lan 2022 - PL. 22566
Phạm Duy Vĩnh Biệt Thôn Đoài
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 2
Chương Trình Sinh Hoạt Năm Nhâm Dần-2022 của Từ Đàm
Nguyễn Trường Tộ : Từ Huyền Thoại Đến Thực Chất Con Người và Sự Thật
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148998
Có -579 Khách Đang Online